
1. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Bắc Mỹ (Asia – North America)
Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 11/2025 tiếp tục giảm 5,41% so với tuần trước, xuống còn 2.905 USD/FEU. Mức giá này giảm 40,71% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Nhu cầu trong tháng 3 vẫn trì trệ, không có sự tăng trưởng nào kể từ sau Tết Nguyên đán. Công suất vận chuyển đã trở lại gần như hoàn toàn phục hồi (gần 100%).
Giá cước giao ngay trên thị trường tiếp tục xu hướng giảm đều đặn. Chênh lệch giữa giá cước cố định và giao ngay đang thu hẹp, do giá cước giao ngay giảm và công suất đang dồi dào. Điều này khiến nhiều hãng tàu đã giảm hoặc loại bỏ Phụ phí mùa cao điểm (PSS).
Nguồn cung cấp thiết bị container dồi dào, có sẵn trên hầu hết các cảng xuất ở Châu Á, và không có tình trạng thiếu hụt đáng kể nào trong vài tuần tới.
Cập nhật thuế quan tại Mỹ:
Bắt đầu từ thứ Tư, mức thuế 25% đã áp dụng cho tất cả các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, bao gồm các sản phẩm phái sinh ngoài Chương 73 và 76, bất kể có tuân thủ USMCA hay các FTA khác (như KRFTA) hay không. Để trả đũa, Canada và Châu Âu đã nhanh chóng công bố các biện pháp đối phó của riêng họ.
Trong tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã đồng ý miễn thuế ô tô khỏi mức thuế 25% đối với Mexico và Canada trong một tháng. Theo S&P Global Mobility, hơn 1/5 số lượng ô tô và xe tải nhẹ được bán tại Hoa Kỳ được sản xuất tại Canada hoặc Mexico. Thuế quan có thể đẩy giá một số mẫu xe lên tới 12.200 USD.
Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố rằng có thể áp đặt thuế quan 25% đối với ô tô, dược phẩm và chất bán dẫn sớm nhất vào ngày 2/4/2025. Tuy nhiên, chưa có thông tin rõ ràng liệu mức thuế này sẽ áp dụng cho tất cả các loại xe nhập khẩu hay chỉ nhắm vào một số quốc gia cụ thể. Nếu được thực thi, các mức thuế mới có thể tác động đáng kể đến các quốc gia xuất khẩu ô tô lớn sang Mỹ, bao gồm Mexico, Nhật Bản và Canada.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ | Tuần 11/2025 (Ảnh: Phaata.com)
2. Tuyến vận chuyển: Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe)
Giá cước vận chuyển container từ Châu Á đến Bắc Âu tuần 11/2025 giảm mạnh 8,39% so với tuần trước, xuống còn 2.478 USD/FEU. Mức giá này giảm 21,06% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Vào đầu tháng 3, tổng mức sử dụng tàu vận tải thấp hơn kỳ vọng ban đầu. Thị trường đi ngang đã thúc đẩy các hãng vận tải hủy kế hoạch áp dụng GRI tháng 3. Thay vào đó là tính đến việc tăng cường cạnh tranh hơn để thu hút hàng hóa. Một số chuyến tàu bị hủy trong tháng 3 đã làm giảm nhẹ tình trạng cung vượt cầu, nhưng không dẫn đến tình trạng thiếu hụt công suất đáng kể. Nhìn chung, thị trường tiếp tục cho thấy tình trạng cung vượt cầu.
Trong tuần 11, gần như không có thay đổi về công suất và không có thông báo mới về kế hoạch hủy chuyến cho tháng 4. Hãng tàu MSC đã giảm quy mô các tàu trên dịch vụ Lion trên tuyến Châu Á – Bắc Âu, làm giảm công suất 5.000 TEU mỗi tuần. Tuy nhiên, các đội tàu mới, chủ yếu từ Hapag-Lloyd, đã bù đắp một phần cho điều này. Nhìn chung, những thay đổi về công suất của tháng 3 không đáng kể.
Hãng tàu Maersk đã dẫn đầu trong việc công bố áp dụng Tăng giá chung (GRI) cho tháng 4, đánh dấu sự khởi đầu của một đợt tăng giá mới. Tuy nhiên, thành công của GRI này phụ thuộc vào xu hướng thị trường vào cuối tháng 3.
Thông thường, GRI báo hiệu khả năng tăng chi phí dài hạn, thúc đẩy các hãng vận chuyển đẩy nhanh các chuyến hàng và đẩy giá lên. Tuy nhiên, với xu hướng nhu cầu hiện tại, đà tăng trưởng hàng hóa có thể không đủ và nếu nhu cầu không tăng vào giữa tháng 3, GRI có thể không được triển khai, tương tự như tháng này.
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng đích đang gây ra sự chậm trễ và đẩy nhanh quá trình giảm hàng tồn kho. Nếu mức tồn kho sớm đạt đến điểm tới hạn, thị trường có thể phục hồi.
Phaata khuyến nghị chủ hàng nên đẩy nhanh xuất hàng hóa sớm để tận dụng khung giá thấp hiện tại và giảm thiểu khả năng tăng giá.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu | Tuần 11/2025 (Ảnh: Phaata.com)
3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ – Châu Á (Northern America – Asia)
Giá cước vận chuyểntừ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần 11/2025 tiếp tục giảm 1,59% với tuần trước, xuống mức 617 USD/FEU. Mức giá này giảm 4,64% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ (Bờ Tây) – Châu Á | Tuần 11/2025 (Ảnh: Phaata.com)
4. Tuyến vận chuyển: Bắc Âu – Châu Á (Northern Europe – Asia)
Giá cước vận chuyểntừ Bắc Âu đến Châu Á tuần 11/2025 tăng 1,67% so với tuần trước, lên mức 243 USD/FEU; mức giá này giảm 1,62% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Giá cước vận chuyển Bắc Âu -Châu Á | Tuần 11/2025 (Ảnh: Phaata.com)