Tin tức và Sự kiện

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Tháo gỡ vướng mắc dự án xây dựng các bến container tại cảng Lạch Huyện

Tháo gỡ vướng mắc dự án xây dựng các bến container tại cảng Lạch Huyện

 Chiều 10/5, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng) và các địa phương, đơn vị liên quan của thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Dự án do Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư.


Cảng Quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: Đức Nghĩa/TTXVN phát
     Dự án đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Cảng Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.946 tỷ đồng. Quy mô đầu tư, các hạng mục chính của dự án gồm: xây dựng 2 bến container số 3 và số 4 với chiều dài 750m (375m/01 bến), tiếp nhận cỡ tàu container 100.000DWT; xây dựng 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 - 160 TEU, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,0 - 1,1 triệu TEU/năm.

     Tiến độ thực hiện dự án khoảng 5 năm từ 2020 đến 2025 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác bến số 3 từ năm 2023, phấn đấu hoàn thành 2 bến số 3 và số 4 trong năm 2024.

     Tại buổi làm việc, đại diện Cảng Hải Phòng kiến nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các cơ quan liên quan hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc giao đất, mặt nước, cho thuê đất, mặt nước, ưu đãi về thuế để thực hiện dự án đầu tư theo tiến độ và các quy định của pháp luật và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

     Trước đó, Cảng Hải Phòng đã nộp hồ sơ xin giao đất của dự án bến container số 3 và số 4 tại Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vào ngày 22/4/2021. Khu vực xây dựng dự án có diện tích 55,6 ha; trong đó 47 ha là diện tích đất (có một phần nằm trong phạm vi đường triều kiệt và một phần nằm ngoài phạm vi đường triều kiệt). Theo quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/02/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển có hiệu lực từ ngày 30/3/2021 thì đối với diện tích nằm ngoài đường triều kiệt để hoàn thiện các thủ tục giao đất sẽ phải tiến hành các thủ tục xin giao khu vực biển.

     Cùng đó, Cảng Hải Phòng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng hướng dẫn các thủ tục liên quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật đối với Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng trong quá trình thực hiện dự án; đề nghị Ban có ý kiến với các đơn vị liên quan về việc bố trí, cấp phép các vị trí tiếp nhận chất nạo vét với trữ lượng phù hợp để đảm bảo duy trì độ sâu luồng tàu và khu nước trước bến...

     Trên sơ sở lắng nghe ý kiến của đại diện các địa phương, các ban, ngành liên quan và những đề xuất, kiến nghị của Cảng Hải Phòng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên đánh giá, Dự án đầu tư các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Cảng Hải Phòng là công trình quan trọng của thành phố Hải Phòng, đặc biệt dự án triển khai trong thời điểm thành phố đang thực hiện "mục tiêu kép" vừa tập trung phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục còn lại của dự án.

     Đối với các nội dung Cảng Hải Phòng kiến nghị liên quan đến thực hiện dự án, nội dung nào vượt thẩm quyền, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ phối hợp, trình lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các bộ, ngành, cấp có thẩm quyền xem xét, sớm giải quyết.

     "Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tuyệt đối, nhanh nhất, thuận lợi nhất. Mục tiêu rút ngắn tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng hết sức ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cũng như của cả nước. Dự án còn góp phần thực hiện thành công "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030", ông Lê Trung Kiên nói.

     Dự kiến, ngày 12/5/2021, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ tổ chức lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện).
Đoàn Minh Huệ (TTXVN)


Tin tức

Bài viết mới nhất